Những lưu ý khi tìm phòng trọ

Để chuẩn bị cho cuộc sống mới trong môi trường đại học, các bạn tân sinh viên cần phải chuẩn bị rất nhiều hành trang cần thiết. Bên cạnh Trí tuệ - Bản lĩnh, các bạn cần phải tìm được chỗ ở an toàn, phù hợp với nhu cầu và điều kiện của bản thân. Trung tâm Hỗ trợ sinh viên xin gợi ý cho bạn một số điều quan trọng cần chú ý khi thuê chỗ ở.

Để chuẩn bị cho cuộc sống mới trong môi trường đại học, các bạn tân sinh viên cần phải chuẩn bị rất nhiều hành trang cần thiết. Bên cạnh Trí tuệ - Bản lĩnh, các bạn cần phải tìm được chỗ ở an toàn, phù hợp với nhu cầu và điều kiện của bản thân. Trung tâm Hỗ trợ sinh viên xin gợi ý cho bạn một số điều quan trọng cần chú ý khi thuê chỗ ở như sau:

1. Khảo sát phòng trọ trước khi thuê

- Khu vực thuê phòng trọ:Việc thuê phòng trọ gần trường học mang lại rất nhiều lợi ích cho sinh viên. Bạn nên thuê phòng trọ cách trường tối đa 2km hoặc gần tuyến đường có các phương tiện công cộng để thuận tiện đi lại và có thể tránh được tình trạng tắc đường vào giờ cao điểm.

Việc trọ gần trường học còn giúp bạn dễ dàng tham gia các hoạt động ngoại khóa hay lên thư viện học tập tập.

Bên cạnh đó, phòng trọ nên ở khu vực gần chợ, cửa hàng tạp hóa để tiện mua sắm, phục vụ sinh hoạt. Tránh trọ tại những nơi hẻo lánh dễ gặp nhiều tệ nạn, nhất là khi bạn ra ngoài vào buổi tối.

- Giá phòng trọ:Tân sinh viên chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc thuê phòng nên rất dễ gặp phải tình trạng bị chủ nhà ép giá cao. Do vậy, trước khi thuê phòng, bạn cần phải biết cách khảo sát trước mức giá tương ứng với các loại phòng.

Trước tiên, để thuê phòng trọ bạn cần tính toán mức phí sinh hoạt mỗi tháng là bao nhiêu và xem xét mình cần phòng trọ như thế nào. Sau đó, bạn có thể khảo sát giá phòng với từng loại phòng như: phòng trọ trong dãy nhà trọ sinh viên, phòng ở chung nhà với chủ, phòng ở nhà nguyên căn, hay phòng ở chung cư. Phòng khép kín hay không khép kín? Phòng có gác xép hay không có gác xép? Phòng có thể ở được mấy người?,…

Tiếp đó, tùy theo lựa chọn của bạn để có thể tìm được căn phòng đúng yêu cầu với mức giá phù hợp.

- Gõ địa chỉ phòng trọ xem có từng bị “bóc phốt”: Trên mạng ngày nay có nhiều trang, hội nhóm cho đăng tên những địa chỉ, chủ trọ cho thuê phòng trọ bất lương để cảnh báo cho mọi người cùng biết. Tân sinh viên có thể tham khảo thông tin để tránh gặp phải những rắc rối không đang có.

2. Đọc kỹ nội dung hợp đồng trước khi thuê phòng

Khi tìm được phòng trọ như ý rồi, đừng vội vàng ký luôn vào bản hợp đồng thuê nhà. Hãy đọc kỹ và chú ý những yếu tố sau:

- Thời hạn tăng giá điện nước hoặc giá phòng: Nhiều chủ nhà vì lợi ích kinh doanh ban đầu vì muốn có sinh viên đến thuê nên cho giá phòng thật rẻ. Nhưng sau đó một thời gian ngắn đã tăng giá phòng hoặc giá điện nước lên.

- Cam kết được trả lại tiền cọc: Thông thường, chủ nhà sẽ buộc sinh viên phải đóng cọc ít nhất 1 tháng tiền nhà với lý do “chẳng may sinh viên đột ngột chuyển đi mà không thanh toán tiền điện nước tháng trước cho chủ nhà hoặc đặt cọc tài sản phòng trọ”. Lý do này tương đối hợp lý đối với chủ phòng trọ. Tuy nhiên, trong bản hợp đồng cần thoả thuận rõ, khi sinh viên không thuê nhà trọ nữa thì số tiền cọc sẽ được trả lại đầy đủ.

- Giá các dịch vụ sử dụng hàng ngày: tiền điện nước, tiền mạng, tiền rác, tiền máy giặt,…được quy định rõ trong bao nhiêu tháng và không thay đổi trong vòng bao nhiêu tháng.

- Kiểm tra chất lượng và hiện trạng của những vật dụng giá trị, đồ điện tử có trong phòng trước khi nhận phòng như điều hoà, bình nóng lạnh, các thiết bị trong nhà vệ sinh. Nếu có vấn đề phải thương lượng ngay với chủ nhà, tránh trường hợp một thời gian sau chủ nhà bắt đền, trừ vào tiền cọc.

- Khi thuê phòng trọ, nhất thiết cần phải có hợp đồng thuê nhà gồm 2 bản được 2 bên xác nhận và mỗi bên giữ 1 bản.

3. Các nguồn tìm phòng trọ

- Nhờ bạn bè, người thân giới thiệu.

- Tham gia các trang page, group cho thuê phòng trọ có lượt thích và theo dõi cao, uy tín. Các bạn có thể gõ tìm các từ khóa trên facebook như “Phòng trọ”, “Đại học Công nghiệp Hà Nội” để tìm kiếm các page hoặc các group về phòng trọ để tìm hiểu thêm thông tin.

- Đến tìm trực tiếp tại khu vực muốn thuê: khoanh vùng muốn thuê phòng sau đó đến tận nơi để tìm, lựa chọn những nơi có treo biển thông báo cho thuê phòng và xem phòng trực tiếp, hỏi những người dân sinh sống trong khu vực đó xem có nhà nào đang cần cho thuê phòng không?

- Thông qua các trung tâm môi giới phòng trọ: Hiện nay, phần lớn các thông tin cho thuê phòng trọ được môi giới đăng tải trên mạng xã hội, sinh viên cần thương lượng ngay từ đầu chi phí môi giới và không đưa bất cứ một khoản tiền lớn nào bao gồm tiền thuê nhà, tiền đặt cọc cho bên môi giới. Thương lượng rõ ngay từ đầu chi phí môi giới, không cọc tạm cho môi giới để giữ chỗ rồi mới đến xem. Các trường hợp này có thể sẽ lừa lấy tiền cọc của sinh viên.

Trên đây là một số lưu ý nhỏ dành cho sinh viên khi thuê phòng trọ. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm và hiểu biết để có thể tìm được phòng trọ như ý cho bản thân để yên tâm học tập.

Trung tâm Hỗ trợ sinh viên sẽ mở đăng ký phòng ở nội trú cho tân sinh viên Đại học K19 và Cao đẳng K26 cùng thời điểm nhập học trực tuyến trên hệ thống. Trung tâm sẽ liên tục cập nhật thông tin mới nhất về phòng ở nội trú trên website và fanpage https://www.facebook.com/ktxhaui

Các bạn lưu ý điền đầy đủ thông tin cá nhân và email trên hệ thống đại học điện tử để nhận thông tin hướng dẫn nhận phòng ở nội trú từ Trung tâm nhé!

  • Thứ Hai, 09:56 12/08/2024