Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.

Năm 2022, thế giới ghi nhận số mắc tăng so với năm 2021, nhất là tại Châu Mỹ và nhiều quốc gia châu Á, cụ thể: Lào tăng 21,5 lần; Singapore tăng 6,2 lần; Phi líp pin tăng 3 lần; Malaysia tăng 2,4 lần. Tại Việt Nam tích lũy từ đầu năm 2022 đến nay đã ghi nhận 314.271 trường hợp mắc, 115 trường hợp tử vong. Mặc dù với sự vào cuộc quyết liệt của ngành Y tế, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban ngành từ Trung ương đến địa phương, tuy nhiên trong những tháng gần đây số mắc sốt xuất huyết vẫn tiếp tục gia tăng trên cả nước, đặc biệt tại khu vực miền Bắc và khu vực miền Trung, trong đó các địa phương ghi nhận số mắc liên tục tăng cao trong các tuần gần đây là Hà Nội, Quảng Nam, Quảng Bình, Bình Thuận.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, để đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên và sinh viên đang học tập, công tác tại các khu Ký túc xá không bị nhiễm sốt xuất huyết, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên đề nghị các cán bộ, nhân viên và sinh viên nội trú trong trung tâm cần chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết và thực hiện ngay một số nội dung sau:

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

1. Một số thông tin về dịch sốt xuất huyết

1.1 Bệnh sốt xuất huyết là gì?

- Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn có tên là Aedes aegypti (An-des-ê-gyp-ti) đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.

1.2 Sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết:

- Bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh.

- Thường gây ra dịch lớn với nhiều người mắc có thể gây tử vong nhất là với trẻ em, gây thiệt hại lớn về kinh tế, xã hội.

- Bệnh sốt xuất huyết do vi rút Dengue gây ra với 4 tuýp gây bệnh, một người có thể mắc nhiều lần do nhiễm các tuýp vi rút Dengue khác nhau.

1.3 Đặc điểm của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết:

- Muỗi có màu đen, thân và chân có những đốm trắng thường được gọi là muỗi vằn.

- Muỗi vằn cái đốt người vào ban ngày, đốt mạnh nhất là vào sáng sớm và chiều tối.

- Muỗi vằn thường trú đậu ở các góc/xó tối trong nhà, trên quần áo đặc biệt quần áo có mùi mồ hôi, chăn màn, dây phơi và các đồ dùng trong nhà.

- Muỗi vằn đẻ trứng, sinh sản ở các ao, vũng nước hoặc các dụng cụ chứa nước sạch ở trong và xung quanh nhà như bể nước, chum, vại, xô, chậu, giếng nước, hốc cây, hòn non bộ... các đồ vật hoặc đồ phế thải có chứa nước như lọ hoa, bát nước kê chạn, lốp xe, vỏ dừa, vỏ sữa chua, máng thoát nước mưa bị tắc...Muỗi vằn phát triển mạnh vào mùa mưa, khi nhiệt độ trung bình hàng tháng vượt trên 20º C.

1.4 Biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết:

- Sốt cao đột ngột 39 - 40 độ C, kéo dài 2 - 7 ngày.

- Đau đầu dữ dội ở vùng trán.

- Đau hốc mắt, đau người, các khớp

- Buồn nôn, xuất huyết: dưới da, chảy máu mũi, ra kinh nguyệt bất thường, xuất huyết tiêu hóa, tiết niệu….

1.5 Cần làm gì khi nghi ngờ bị sốt xuất huyết:

Đi khám tại cơ sở y tế để chẩn đoán và điều trị theo đơn bác sĩ; khám lại theo hẹn. Theo dõi và chăm sóc tại cộng đồng: - Hạ sốt khi nhiệt độ cơ thể từ 38,5 độ C trở lên bằng Paracetamol, lau người bằng nước ấm khi sốt cao - Uống nhiều nước: dung dịch Oresol, nước trái cây… - Ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu: Cháo, súp, sữa, thực phẩm giàu vitamin C - Nằm màn cả ngày và đêm, nghỉ ngơi tại giường - Theo dõi hàng ngày các triệu chứng cho đến khi hết sốt 2 ngày * Các em sinh viên ở ký túc xá cần lưu ý: - Dọn vệ sinh phòng ở sạch sẽ - Nằm màn - Mặc quần áo dài tay để tránh muỗi đốt - Khi có sốt cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị và báo ngay với Tram y tế Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội để có cách phòng chống sốt xuất huyết kịp thời tránh lây lan

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

2. Công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết

2.1. Chủ động phối hợp với các đơn vị có chuyên môn (Trạm y tế Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Y tế dự phòng phường/quận) để nắm bắt thông tin, diễn biến của dịch cũng như các biện pháp phòng chống dịch.

2.2. Tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, nhân viên và sinh viên hiểu rõ về dịch Sốt xuất huyết, cách phòng, chống dịch. tuyệt đối không để muỗi đốt.

- Khi ngủ phải nằm màn cả ban ngày và ban đêm

- Lật úp các dụng cụ chứa nước trong Ký túc xá, khu dịch vụ, phòng ở để tiêu diệt bọ gậy.

- Thường xuyên tổng vệ sinh trong toàn Ký túc xá, không để rác tồn đọng, không xả nước, xả rác bừa bãi, sai quy định.

2.3. Chủ động rà soát các khu vực có môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sản như khu vực chung cho sinh viên sáng tạo…, phòng học, những khu có tồn rác, nước đọng... để huy động tổng vệ sinh diệt bọ gậy (loăng quăng) hàng ngày, hàng tuần kết hợp với việc phun thuốc (nếu có).

2.4. Khi phát hiện có sinh viên bị sốt phải đưa ngay đến cơ sở y tế để được khám và điều trị. Chủ động liên hệ với Trạm y tế Trường hoặc y tế phường - quận khi có các trường hợp mắc Sốt xuất huyết tại Ký túc xá... để phối hợp công tác điều tra, xử lý ổ dịch.

Trung tâm Hỗ trợ sinh viên

  • Thứ Năm, 09:30 01/12/2022

Tags: